Kịch Phú Nhuận: Tiếp tục “người vợ ma”

12/07/2009 16:10 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Trong lúc sân khấu đang khủng hoảng về các đề tài và chịu chung sự khủng hoảng về kinh tế, thì việc các nghệ sĩ có tên tuổi phải nằm chờ suất diễn là chuyện bình thường. Thế nhưng tối hôm 10/7, tại Kịch Phú Nhuận đã công diễn vở Sám hối với dàn diễn viên toàn gương mặt mới, điều gì làm cho các nghệ sĩ tên tuổi “nhường sân”, và điều gì làm cho bà bầu Hồng Vân dũng cảm đến như vậy?

Kim Huyền
1. Nếu xét riêng lẻ, tự thân kịch bản Sám hối (KB: Diệu Như Trang) đã là một câu chuyện có thể “đứng” được; bên cạnh đó là kinh nghiệm của NSƯT Hồng Vân trong vai trò đạo diễn. Trước khi lên sàn tập và trong lúc tập, kịch bản này đã được đạo diễn Đỗ Đức Thịnh nhuận sắc và chỉnh sửa lại đường dây.

Tuy nhiên, nếu dõi theo các câu chuyện và các vở ăn khách gần đây của Kịch Hồng Vân như Người vợ ma, Quả tim máu, Ngôi nhà hoang... thì Sám hối (ban đầu có tên Ma song sinh, rồi Hoa trinh nữ) vẫn là một câu chuyện cùng mô-típ, khi lấy người mẹ, người vợ kỳ lạ, “ma quái” để làm trung tâm. Trong lúc các sân khấu khác đang lo âu về chuyện bán vé, thì Kịch Phú Nhuận đang có 3 vở kịch ma khá đình đám, mà đỉnh điểm Người vợ ma đã vượt qua 600 suất diễn; Sám hối có thể xem là “người vợ ma 4”, nên thu hút sự tò mò của khán giả cũng là điều dễ hiểu. Đây là “yếu tố dũng cảm” đầu tiên để vở diễn khai màn, khi chỉ có mình nghệ sĩ Lương Mỹ là nhiều kinh nghiệm trên sân khấu.

Sự “dũng cảm” tiếp theo, có lẽ do thực tế đang bị “quá tải” nhân lực của sân khấu này, khi mỗi tuần họ vẫn duy trì khoảng 10 suất diễn cho hai sân khấu Phú Nhuận và Kim Châu. Cho nên, với một vở mới như Sám hối, nếu chỉ nhắm đến những cái tên như NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hồng Vân, Anh Vũ, Minh Nhí, Đức Thịnh, Thanh Vân, Thái Hòa, Quốc Thái... thì sẽ không bao giờ tập được, khi họ đang kẹt chạy show và kẹt diễn nhiều nơi khác. Đó là chưa nói sân khấu này cũng đang chuẩn bị phúc khảo 3-4 vở mới.
 
2. Tuy nhiên, đó là nhìn từ ngoài vào, chứ khi xem xong vở diễn, nhiều khán giả đã đồng ý với nhau rằng đạo diễn đã chứng minh được bản lĩnh của mình khi chọn dàn diễn viên mới. Và tự các diễn viên như Kim Huyền, Xuân Trang, Minh Dũng, Mai Phương, Diệp Tiên, Thanh Duy... cũng đã làm cho vai diễn của mình đạt được chất lượng khá tốt. Nhiều lớp diễn gây hưng phấn cho khán giả, và mỗi khi màn đóng, đều nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt. Đặc biệt là Kim Huyền (vai Súng), với khuôn mặt bị dị dạng, trong lối diễn tưng tửng vốn có, chị đã dẫn dắt câu chuyện đi khá suôn sẻ và đạt được cao trào.

Súng xuất hiện trong nhà ông bà hội đồng để làm con ở, khi cả làng đồn rằng nhà này có ma và đã nhiều thế hệ người ở đã bỏ đi. Chính Súng là nhân vật lột tả bí mật của gia đình bà hội đồng với hủ tục ép chồng hiếp dâm gái trinh để gìn giữ gia sản. Chính Súng cũng đã làm cho con trai nhà hội đồng tỉnh điên để đối diện với sự thật là người yêu đã bị cha mình hiếp dâm và giết chết. Cũng chính Súng đã đẩy cái ác tới tình trạng sống để mà điên dại, để mà trả giá và sám hối, chứ không chỉ bị trừng phạt.

Cuối cùng, Súng cũng cho người xem thấy rằng mình không phải là thiên sứ được cử xuống giải quyết việc trần, mà cô là một nạn nhân của nhà hội đồng, đã bị đánh đến dị dạng rồi đem chôn, nhưng nhờ trời mưa to trôi đất mà thoát chết. Súng chỉ là tên sau này, còn ban đầu tên là Thi, là chị em mồ côi song sinh với Thương, được ông bà hội đồng nhận về làm con nuôi để... “hiếp dâm” khi thời cơ đến.
Văn Bảy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm